Chắc hẳn mỗi học sinh đã từng cảm thấy không thích, ghét bỏ hay thậm chí là sợ hãi trước kỳ thi học kì. Đây là một phần quan trọng trong quá trình học tập, nơi mà năng lực học tập của chúng ta được đánh giá. Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi ai là người đã sáng tạo ra thi học kì này và gây ám ảnh cho biết bao thế hệ học sinh không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.
Ai là người đã sáng tạo ra thi học kì?
Dựa trên những ghi chép từ các tài liệu lịch sử, người gây ra nỗi đau cho hàng triệu học sinh, sinh viên mỗi năm có tên là Henry Fischel. Ông là một doanh nhân tài ba và là một nhà từ thiện người Mỹ. Phát minh này của ông được đưa ra vào khoảng cuối thế kỷ 19. Tuy nhiên, có những tài liệu cho thấy kỳ thi học kì được sáng tạo vào đầu thế kỷ 20 bởi một giáo sư chuyên ngành Nghiên cứu tôn giáo tại Đại học Indiana. Trùng hợp thay, người này cũng có tên là Henry Fischel.
Bạn đang xem: Ai đã sáng tạo ra thi học kì và gây ám ảnh cho học sinh?
Xem thêm : Cấu trúc câu trong Tiếng Anh – Bí quyết để viết và dịch câu đúng ngữ pháp
Vậy ai phát minh ra thi học kì? Câu trả lời chính là Henry Fischel. Nhưng chính xác là Henry nào đã phát minh ra thi học kì vẫn còn một ẩn số. Dù vậy, phát minh của Henry Fischel đã giúp ích cho hệ thống giáo dục trong việc kiểm tra và đánh giá năng lực người học rất nhiều.
Mục đích của kiểm tra học kì là gì?
Kiểm tra học kì có những mục đích sau đây:
- Công khai nhận định và đánh giá về năng lực và kết quả học tập của mỗi học sinh và lớp học. Tạo cơ hội cho học sinh phát triển kỹ năng tự đánh giá và nhận ra sự tiến bộ của mình.
- Giúp giáo viên nhận ra điểm mạnh và điểm yếu của mình, từ đó cải thiện hoạt động dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục.
- Đánh giá chất lượng và hiệu quả của quá trình học tập, nhìn ra những điểm phù hợp và chưa phù hợp của phương pháp giảng dạy để điều chỉnh thích hợp.
Ai đã phát minh ra thi học kì ở các nước phương Tây?
Xem thêm : Tả về Chiếc bàn học ở nhà – Sự trợ thủ đáng tin cậy của em
Nước Anh đã áp dụng hình thức khảo thí hàng năm cho các công chức hoàng gia từ năm 1806. Sau đó, các kỳ thi định kỳ cũng được tổ chức rộng rãi trong ngành giáo dục và lan rộng sang các quốc gia khác từ Châu Âu đến Châu Á. Cambridge và Oxford là hai trường đại học ở Anh, đây cũng là nơi bắt đầu của việc tổ chức kỳ thi định kỳ. Vào năm 1858, các trường trung học ở Anh đã yêu cầu tổ chức một bài kiểm tra đánh giá năng lực cho nam sinh toàn quốc. Đây có thể được coi là kỳ thi tạo cảm hứng cho các thi học kì sau này.
Các hình thức khác của kiểm tra học kì
Trong vài thập kỷ qua, khái niệm đánh giá và kiểm tra đã phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Ngày nay, các nhà tuyển dụng cũng sáng tạo ra các bài kiểm tra nhằm đánh giá toàn diện năng lực của ứng viên. Khác với thi học kì, bài kiểm tra này tập trung vào khảo sát toàn diện thay vì các môn học riêng lẻ. Mục đích của nó là chỉ ra những ưu điểm và nhược điểm của ứng viên, giúp nhà tuyển dụng lựa chọn những ứng viên phù hợp cho sự phát triển của công ty mình.
Kết luận
Thông qua bài viết này, chúng ta đã biết ai là người đã sáng tạo ra thi học kì. Dù còn những ẩn số và rắc rối nhất định, nhưng ít nhất chúng ta đã có sự hiểu biết về nguồn gốc của kỳ thi này. Để kỳ thi học kì không còn là nỗi ám ảnh, hãy lập kế hoạch học tập phù hợp và cố gắng đạt được kết quả tốt.
Nguồn: https://thuysi.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục