Từ Điện Thoại A Tèo đến Điện Thoại Siêu Rẻ
- Điện toán đám mây: Mang lại lợi ích và ứng dụng thực tế
- Cùng Khám Phá Điện Thoại Nokia với 5 Lý Do Hấp Dẫn
- Nên mua máy tính bảng nào cho con học đạt hiệu quả cao?
- Samsung Vina ra mắt Galaxy A51 đầu tiên trên thế giới, tiên phong với Camera Macro chụp cận cảnh trên Samsung Galaxy
- Xiaomi Mi Pad 5 Pro (8GB – 256GB) 12.4 inch – Một Cái Nhìn Mới
Đầu tháng 9/2019, Chủ tịch CTCP Đầu tư Thế giới di động (TGDĐ) – Nguyễn Đức Tài chia sẻ câu chuyện về chuỗi Điện thoại siêu rẻ tại một buổi Hội thảo quản trị lớn tại Hà Nội. Ông tự nhận rằng giai đoạn lịch sử mà ông xây dựng đã qua rồi và người kế tiếp đã làm tốt hơn. Tại sao chuỗi mới này lại thất bại?
Bạn đang xem: Vì sao Thegioididong.com đủ sức dẫn đầu trong khi chuỗi Điện thoại siêu rẻ lại thất bại?
Giai đoạn lịch sử của TGDĐ và chuỗi Điện thoại siêu rẻ
Ông Tài cho rằng TGDĐ đã thành công trong việc phục vụ nhóm khách hàng quan tâm đến dịch vụ. Tuy nhiên, ông nhận thấy rằng chuỗi không thành công trong việc phục vụ nhóm khách hàng quan tâm đến giá cả. Ông từng có ý định xây dựng chuỗi “điện thoại A Tèo” nhưng không thực hiện được. Đến khi ông Hiểu Em đứng lên gia nhập, chuỗi Điện thoại siêu rẻ ra đời.
Chiến lược của chuỗi Điện thoại siêu rẻ
Xem thêm : Bỏ túi 5 chiếc điện thoại từ 13 đến 20 triệu đáng quan tâm
Chuỗi Điện thoại siêu rẻ có chiến lược khác biệt so với Thegioididong.com. Họ tập trung vào giảm chi phí và nhắm đến dân cư xung quanh cửa hàng. Một số điểm nổi bật của chuỗi này bao gồm:
- Giá rẻ hơn gần 10% so với Thegioididong.com cho cùng loại máy.
- Chỉ bán các dòng máy có giá dưới 8 triệu đồng.
- Mỗi cửa hàng chỉ có 2 tư vấn viên, không có bàn ghế tiếp khách, không phục vụ wifi và không có bảo vệ giữ xe.
- Website chỉ giới thiệu thông tin, không bán hàng online.
Thất bại của chuỗi Điện thoại siêu rẻ
Tháng 2/2020, TGDĐ thông báo rằng chuỗi Điện thoại siêu rẻ có doanh thu trung bình 300 triệu đồng/tháng và đạt mức hòa vốn, nhưng chưa sinh lợi nhuận do biên lãi gộp thấp. Ông người đại diện công ty cho biết chuỗi này đã đóng cửa để chuyển sang một mô hình mới nhưng chưa tiết lộ chi tiết về mô hình này.
Các cửa hàng của chuỗi Điện thoại siêu rẻ cũng đã đóng cửa và trang web dienthoaisieure.com đã ngừng hoạt động từ ngày 29/6/2020. Vậy tại sao sau chỉ chưa đầy 1 năm ra mắt, chuỗi này lại rút lui khỏi thị trường?
Yếu tố ảnh hưởng đến thất bại
Xem thêm : Top 11 Cửa hàng điện thoại chính hãng chất lượng, giá tốt nhất thành phố Hồ Chí Minh
Chuỗi Điện thoại siêu rẻ đã phải đối mặt với nhiều khó khăn từ bối cảnh kinh tế và ảnh hưởng của Covid-19. Đầu năm 2020, kinh tế nói chung và ngành bán lẻ gặp áp lực lớn từ đại dịch. Khi doanh số đạt mức hòa vốn, Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến chuỗi này.
Ngoài ra, chuỗi Điện thoại siêu rẻ cũng gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ lớn khác. Thegioididong.com đã chiếm 50% thị phần trong ngành điện thoại, trong khi chuỗi Điện thoại siêu rẻ chỉ có mức thị phần nhỏ. Điều này cho thấy không phải chỉ cần là ông lớn trong ngành và đầu tư cùng lĩnh vực thì chắc chắn sẽ thành công.
Ý chí của lãnh đạo
Thất bại của chuỗi Điện thoại siêu rẻ cũng do ý chí của các lãnh đạo. Dự án này không được thực hiện một cách quyết liệt và không phải là mục tiêu chính của ông Nguyễn Đức Tài, ông Trần Kinh Doanh và ông Đoàn Văn Hiểu Em – những nhà lãnh đạo cao cấp ở TGDĐ.
Thành công trong kinh doanh không chỉ phụ thuộc vào việc làm lớn trong ngành mà còn cần có cơ hội, điều kiện thuận lợi và sự thống nhất trong ý chí. Chuỗi Điện thoại siêu rẻ là một ví dụ rõ ràng cho việc không đủ Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa sẽ dễ dẫn đến thất bại.
Nguồn: https://thuysi.edu.vn
Danh mục: Công nghệ